Cách tính sát thương và hướng build nhân vật trong Genshin Impact

Bài viết này mình xin hướng dẫn các bạn cách tính sát thương của một nhân vật trong Genshin Impact để từ đó chỉ ra hướng build tốt nhất cho nhân vật của mình.

Các loại sát thương cơ bản:

Gồm 3 loại chính sau đây:

- Sát thương vật lý (Physical Damage): sát thương trên đòn đánh cơ bản (base atk, tất nhiên những nhân vật có kĩ năng khiến đòn đánh tay trở thành nguyên tố thì sát thương vật lý sẽ không được cộng vào trường hợp này)

- Sát thương nguyên tố (Elemental Damage): sát thương này đến từ việc gây ra nguyên tố từ bộ kĩ năng, hoặc các kích cuối của một số nhân vật.

- Sát thương cộng hưởng nguyên tố (hay còn gọi là phản ứng nguyên tố - Elemental Reactions): là sát thương được tạo thành từ sự kết hợp hai nguyên tố bất kì (sự kết hợp này khá tương đồng trong đời sống nên không khó để nhớ từng phản ứng). Cái này mình sẽ cụ thể hơn khi vào các phần phía dưới.

Lưu ý : Chỉ số tấn công (ATK) của nhân vật sẽ ảnh hưởng tới sát thương vật lý lẫn sát thương nguyên tố, và không ảnh hưởng đến Sát thương phản ứng. (ngoại trừ loại phản ứng Bốc hơi và Tan chảy là đặc biệt)

Cách tính sát thương vật lý và sát thương nguyên tố

Ta có công thức như sau:

  • Tổng sát thương = (sát thương nhân vật + sát thương vũ khí) + ( 1 + % sát thương từ thánh vật + % sát thương từ set đồ) + sát thương từ thánh vật (lông chim, vương miện...)
  • Tổng sát thương có chí mạng = Tổng sát thương * (1 + % sát thương chí mạng).
  • Tổng sát thương vật lý (đánh thường) = Tổng sát thương * (1 + % sát thương vật lý)
  • Tổng sát thương nguyên tố = Tổng sát thương * (1 + % sát thương kĩ năng) * (1 + % sát thương nguyên tố)

Các thành phần tăng % khác như % sát thương nguyên tố, % sát thương vật lý sẽ được nhân lên sau tổng sát thương nhân với bạo kích (nếu xảy ra bạo kích). Dựa vào công thức trên, ta thấy những thánh vật tăng sát thương hay tăng % sát thương sẽ rất ngon vào đầu game vì lúc đó sát thương nhân vật và sát thương vũ khí còn rất ít.

Ví dụ đầu game ta có nhà lữ hành gió có 50 sát thương nhân vật và 50 sát thương vũ khí, đeo 1 cái lông chim tăng 50 sát thương thì tổng cộng được 150 sát thương, tăng lên gấp rưỡi, nên để đầu game trơn tru thì lông chim là món thánh vật nên được ưu tiên nâng nhất.

Càng về sau, khi các chỉ số sát thương nhân vật và sát thương vũ khí đạt mức 1000+ thì những món thánh vật tăng tấn công sẽ rất yếu.

Ví dụ nhà lữ hành gió tấn công tổng là 1000 mang 1 cái lông chim 4* +8 có tăng tấn công là 137 thì tổng là 1137, tăng rất rất ít. Lúc này những món tăng % sát thương nguyên tố, vật lý, tinh thông nguyên tố hay + sát thương đánh thường, trọng kích sẽ ngon hơn rất nhiều

Ví dụ thực tế như sau: mình có nhân vật main ở đây là Jean có tổng sát thương (sát thương nhân vật + sát thương vũ khí) là 1271. Tôi sử dụng skill Gale Blade với % sát thương kỹ năng là 409%. Tôi có thánh vật ly rượu tăng sát thương hệ phong lên 31.2%, và có tinh thông nguyên tố 70 (tăng khoảng 6.5% sát thương nguyên tố). Skill bạo kích, gây thêm 155% sát thương bạo kích. Mục tiêu của tôi là cái cột hilichurl có 0 def và 0 giảm sát thương. Tính toán của tôi như sau:

1,271 * 409 % (tổng sát thương * % sát thương kỹ năng) = 5,198
5,198 * 155.4 % (sát thương bạo kích bạo kích) = 13,275
13,275 * 137.7 % (sát thương nguyên tố = sát thương hệ phong + % tinh thông nguyên tố) = 18,279 lượng sát thương gây ra

Hình ảnh thực (sai số 10 đơn vị)

Cách tính sát thương Genshin Impact
Cách tính sát thương Genshin Impact

Cách tính sát thương phản ứng nguyên tố

Phần này mình sẽ đi sâu hơn về 4 loại sát thương của phản ứng nguyên tố Quá tải, Siêu dẫn, Điện cảm, Phá băng.

Sát thương phản ứng của 4 phản ứng này sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố từ nhân vật là Tinh Thông Nguyên tố và Level của nhân vật và bị giảm xuống bởi Kháng thuộc tính của đối phương.
Dựa vào level sẽ có 1 giá trị chung của sát thương phản ứng, gọi tạm là A (phụ thuộc vào level của nhân vật kích hoạt), sau đó nhân cho số % tăng sát thương phản ứng từ tinh thông nguyên tố của nhân vật kích hoạt ra sát thương cuối

Sát thương cuối = A (phụ thuộc level nhân vật kích hoạt) x (1+% tăng sát thương phản ứng từ Tinh thông nguyên tố từ nhân vật kích hoạt ).
Sát thương của từng phản ứng chưa qua kháng nguyên tố là:

  • Quá tải: 100% x sát thương cuối.
  • Điện cảm: 60% x sát thương cuối. (nhảy 2 đến 3 lần)
  • Phá băng: 75% x sát thương cuối.
  • Siêu dẫn: 25% x sát thương cuối. (nhảy 2 lần dmg)

Giá trị chung của sát thương phản ứng thay đổi theo level và mình sẽ không thấy được. Nhờ vào một số lần test thì mình biết được giá trị này ở level 60 là 882, ở level 70 là 1296, với 0 Tinh thông, sát thương gây ra trên mục tiêu không kháng phép sẽ là:

  • Quá tải: 882
  • Điện cảm: 529 (nhảy 2-3 lần sát thương)
  • Phá băng: 661.5
  • Siêu dẫn: 220.5

Giá trị này ở level 70 là 1296. Kết quả như trong hình.

Cách tính sát thương phản ứng nguyên tố trong Genshin Impact
Cách tính sát thương phản ứng nguyên tố trong Genshin Impact

Ngoài ra mình test thêm ở mức +183.4% (Tinh thông nguyên tố 384 + 4 set hệ điện tăng 40% dmg siêu dẫn/điện cảm/quá tải).
Cả 2 lần test đều thay hết bộ Di vật + vũ khí cho nên thấy khá rõ là ATK không ảnh hưởng đến sát thương của Quá tải, Siêu dẫn, Điện cảm, Phá băng.

Các hướng build nhân vật trong Genshin Impact

Qua đây ta suy ra được những thánh vật đầu game sẽ là những món tăng sát thương càng nhiều càng tốt bất kể DPS hay support, sẽ rất hiệu quả.

Từ level 60+ sẽ có 3 hướng build: (không kể thông số phụ, trừ lông chim và hoa ra)

  • Build vật lý (hay còn gọi là DPS): Bộ đấu sĩ trong đó đồng hồ (tăng % sát thương), ly rượu (tăng %st vật lý) và vương miện (tăng tỷ lệ bạo kích hoặc bạo kích).
  • Build phép thuật (hay còn gọi là support): nên chọn những bộ tăng % sát thương theo nguyên tố của char trong đó đồng hồ (hiệu quả nạp nguyên tố), Ly rượu (tăng % sát thương nguyên tố tương ứng) và vương miện (tăng bạo kích hoặc tỷ lệ bạo kích).
  • Build tinh thông nguyên tố (để kích hoạt phản ứng nguyên tố): nên chọn những bộ tăng tinh thông nguyên tố trong đó đồng hồ (tinh thông nguyên tố), Ly rượu (tăng % sát thương nguyên tố tương ứng) và vương miện (tăng bạo kích hoặc tỷ lệ bạo kích).

Lưu ý đây chỉ là 3 cách build cơ bản để tối ưu hóa lượng sát thương gây ra nhiều nhất có thể, chưa kể tới đặc điểm và skill của các nhân vật. Ở các bài viết sau mình sẽ hướng dẫn cụ thể hướng build cho từng nhân vật.