Phân tích chỉ số hiệu quả nạp nguyên tố trong Genshin Impact

Để hiểu rõ hơn về chỉ số nạp nguyên tố thì đầu tiên chúng ta phải nắm được khái niệm nạp nguyên tố trong Genshin Impact.

Nạp nguyên tố là gì

Nạp nguyên tố, mình hay gọi vui là bơm xăng, bơm mana… Đại khái là tốc độ tích Q đi, tích càng nhanh spam Q càng sướng. Skill Q rất lợi hại, phần lớn đều là skill AOE xịn, damage to, hồi máu sướng…

Trong thời gian cast skill còn được bất tử. Cái này rất quan trọng, đặc biệt quan trọng vì khi leo tháp sẽ có một số tầng rất khó. Không cẩn thận một đập lên bảng ngay. Ví dụ dễ thấy nhất là tầng 9-2 dưới và khi leo tháp vượt cấp.

Dưới đây là tổng quát số điểm nguyên tố cần và CD (countdown) của skill Q.

Có thể dễ dàng thấy các mốc mana là 40-60-80 và CD lần lượt là 12-15-20

Hiệu quả nạp nguyên tố trong Genshin Impact
Hiệu quả nạp nguyên tố

Có 2 hình thức nạp nguyên tố là hồi tự động (các skill bị động như của Jean hay Venti, kích dòng từ set di vật hoặc vũ khí…) và hồi chủ động từ các hạt nguyên tố rơi ra khi đánh quái.

Hạt nguyên tố

Hạt nguyên tố rơi ra từ quái có 2 loại:
- Khi máu quái rớt xuống mốc nhất định
- Khi sử dụng skill E

Dưới đây là bảng test năng lượng từ các hạt rơi ra khi quái xuống máu. Bảng test dựa hoàn toàn vào đánh tay cả gần cả xa để kiểm tra và không có sự khác biệt.

Hạt nguyên tố loại này có tâm màu trắng viền xanh, hơi giống với viên nguyên tố băng.

Một số lưu ý về hạt nguyên tố:

  • Slime, pháp sư vực sâu và Hilichurl shaman (mấy con pháp sư) sẽ rơi thêm hạt nguyên tố theo hệ của quái.
  • Ngoài mấy con trên thì tất cả còn lại đều rơi ra hạt không nguyên tố.
  • Chỉ rơi khi máu quái đạt đến mốc nhất định như bảng.
  • Chỉ rơi 1 lần. Ví dụ đánh thằng Fatui súng xuống 50% máu thì rơi hạt nguyên tố, sau đó nó được thằng béo buff đầy, lại đánh xuống 50% thì nó không rơi nữa. Quái nếu reset máu khi mình đi xa hoặc vì lý do nào đó mà bị reset thì cũng không rơi nữa. Chỉ có giết rồi đợi qua ngày hồi sinh thì mới có tiếp. Đánh quái bằng skill E cũng rơi hạt. Hạt này theo màu của nguyên tố đó.
  • Số hạt tạo ra của mỗi char là khác nhau và số lượng cũng là hên xui. Ví dụ E của Venti tạo ra từ 2~4 hạt, E của Diluc từ 1~2 hạt mỗi lần, E của Ningguang từ 2~5 hạt.
  • Các đòn đánh thường nhưng có kèm theo sát thương nguyên tố (hệ pháp sư, Buff Q của Diluc, Chongyun, Noelle... ) đều có tỉ lệ rơi hạt của nguyên tố đó. Đánh trúng càng nhiều quái rơi càng nhiều.
  • Q sẽ ko rơi ra hạt nào cả.
  • Phản ứng nguyên tố sẽ không rơi hạt. Chỉ có skill kích phản ứng mới sinh ra hạt như bình thường.

Hiệu quả nạp nguyên tố.

Mỗi một hạt không mang nguyên tố hồi 2 điểm, hạt cùng hệ nguyên tố hồi 3 điểm, khác hệ hồi 1 điểm.  % nạp nguyên tố của mỗi nhân vật chỉ ảnh hưởng đến nhân vật đó chứ không có tác dụng lên nhân vật khác. Để tính tốc độ nạp, các bạn tính số hạt nhận được, dựa theo công thức trong bảng tính ra số lượng rồi nhân với % nạp của nhân vật là được.

Ví dụ Diluc ở hàng chờ, nhặt được 6 hạt lửa, % nạp là 135%.
Vậy ta có 6*3*80%*135% = 19.44 năng lượng

Còn Klee là nhân vật đánh ra 6 hạt đó, đang đứng ở sân và có 140% nạp.
Năng lượng của Klee: 6*3*90%*140% = 22.68

Một số lưu ý:

  • Hấp thu hạt nguyên tố cùng hệ sẽ cho hiệu suất cao nhất.
  • Tỷ lệ hấp thụ lần lượt là 90% và 80% cho nhân vật đang đánh và 3 nhân vật đang chờ.
  • Hạt không năng lượng chỉ cần đánh quái xuống đủ máu là rơi nên khá ổn định và ko giới hạn hệ nguyên tố. Đánh chay cũng có thể nhận được. Tuy nhiên cũng chỉ có cách đó mới lấy được hạt này.

Cách build nạp nguyên tố.

Rất đơn giản, các bạn chỉ cần tính toán làm sao cho tốc độ nạp năng lượng theo kịp CD của Q là được.

Ví dụ: Mình có Lisa cần nạp Q, tức 80 năng lượng trong vòng 20s.
Xét đến Lisa hệ điện nằm phía sau, trong team ko còn hệ điện khác, và 3 nhân vật kia thuộc kiểu E 6s như Kaeya… trung bình 1 skill E đập ra 3 hạt nguyên tố. Vậy đổi 3 nhân vật đập E mất 10s và lấy được 9 hạt nguyên tố.

Như vậy bài toán build team cần phải cân nhắc cả vấn đề này vào. Vì nếu tính toán ko tốt, sẽ có rất nhiều trường hợp rơi vào tình thế không đủ năng lượng nguyên tố để spam Q.

Theo tiến độ của game nâng cấp dần lên thì mức sàn của chỉ số nạp đều ổn định ở tầm mức 180~200%. Điều này sẽ khiến một số nhân vật yếu ở thời điểm hiện tại lại có khả năng lật bàn tăng sức mạnh đột biến khi bạn đã đáp ứng đủ tốc độ nạp Q để spam. Đơn cử là Sucrose, đương nhiên thì ở hiện tại thì vẫn chưa đủ.
Tuy nhiên cũng không thể nào có chuyện tốc độ nạp tăng chóng mặt được vì những debuff trừ % nạp, thể lực... cũng sẽ tăng dần đều để đạt được mức độ cân bằng.

Nên dự đoán mức nạp cân bằng là 180 ~ 250%. Hiện tại nếu bạn có thể đạt được trong mức này thì tốc độ nạp nguyên tố cũng đã đáp ứng đầy đủ.

Chúc các bạn chơi game vui vẻ