Dps trong game là gì? Thế nào là một DPS tốt

Chỉ số sát thương Damage Per Second và ý nghĩa của DPS trong game, đặc biệt với Liên minh huyền thoại. Ví dụ minh họa về các tướng DPS là như thế nào. Xem ngay!

Dps trong game là gì? Thế nào là một DPS tốt
Dps trong game là gì? Thế nào là một DPS tốt

1. DPS là gì?

Các thuật ngữ trong game thường đều là viết tắt cho những cụm từ tiếng Anh, DPS cũng không ngoại lệ. Trong đó mỗi ký tự là viết tắt tương ứng, D trong damage, P trong per và S trong second. Vậy nên DPS chính là Damage Per Second mà chúng ta có thể hiểu là chỉ số sát thương tính trên thời gian. 

Xạ thủ Liên Minh Huyền Thoại
Xạ thủ Liên Minh Huyền Thoại

Có thể thấy thuật ngữ DPS phổ biến nhất trong các tựa game MMORPG, MU, MOBA , quen thuộc nhất với game thủ Việt là Liên Minh Huyền Thoại hay Liên Quân Mobile. Ngoài ra DPS cũng có thể thấy trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) và bắn súng góc nhìn thứ ba (TPS), tuy nhiên DPS bị ẩn và bạn chỉ có thể thấy qua chế độ Mod game. 

2. Thế nào là một tướng DPS tốt trong game

Hiểu và dùng thành thạo các chiêu thức của tướng trong game cũng là một cách tối ưu để bạn có thể tự tin chinh chiến. DPS được dùng để mô tả lượng sát thương theo thời gian của một vị tướng cụ thể, DPS càng cao thì lượng sát thương về cuối trận càng có sức mạnh vượt trội. Điều này có ý nghĩa giúp bạn có thể cân nhắc pick chọn hay cấm chọn tướng phù hợp.

Những tướng được đánh giá là một DPS tốt sẽ có lượng sát thương đầu ra ổn định theo thời gian. Cụ thể trong Liên Minh Huyền Thoại (LOL) thì thông thường là những tướng xạ thủ như Caitlyn, Jinx, Twitch,... Một số tướng khác không phải xạ thủ (như đấu sĩ, pháp sư) cũng có thể được xem là một tướng DPS do vẫn có thể gây lượng sát thương ổn định tốt theo thời gian như Jax hay Cassiopeia. Nhưng hầu như nhắc đến DPS là nhắc đến xạ thủ nên trong phần này sẽ chỉ tập trung phân tích sâu về lớp tướng này.

Xạ thủ trong Liên Minh Huyền Thoại

Các xạ thủ đa phần không mạnh trong việc dồn dmg tại một khoảng thời gian ngắn nhưng lại có lượng sát thương đâu ra ổn định từ các đòn đánh thường. Đây là những tướng tay dài, giúp họ có được một khoảng cách an toàn để gây lượng sát thương tốt nhất. Hầu hết các tướng này đều có kỹ năng tăng tốc đánh, tăng tầm đánh, các hiệu ứng phụ trên đòn đánh hoặc kỹ năng bảo vệ bản thân (bẫy, khiên, nhảy). 

Các trang bị những tướng này lên cũng giúp cải thiện thêm khả năng gây sát thương từ các đòn đánh thường, tập trung vào 3 dạng chính:

  • Trang bị tăng sát thương vật lý: giúp đòn đánh gây nhiều sát thương hơn
  • Trang bị tăng tốc độ đánh: số lượng đòn đánh trong cùng một khoảng thời gian nhiều hơn -> Lượng sát thương gây ra nhiều hơn
  • Trang bị tăng tỷ lệ chí mạng: tỷ lệ chí mạng cao -> tăng khả năng có đòn đánh thường có chí mạng (đòn chí mạng sẽ gây gấp đôi sát thương)

Ngoài ra các tướng xạ thủ cũng có thể lên thêm các trang bị tăng các chỉ số khác trong một số tình huống nhất định như trang bị tăng máu, tăng kháng phép, tăng giáp, hồi sinh, giải hiệu ứng hoặc bổ sung hiệu ứng trên đòn đánh (giảm hồi máu, đòn đánh gây sát thương phần trăm máu, xuyên giáp). Những trang bị này sẽ tùy tình hình mỗi trận đấu cụ thể và lối chơi của bạn để có thể lên cho phù hợp. 

Điểm đặc trưng thông thường của các xạ thủ chủ lực là yếu đầu trận và mạnh từ giữa đến cuối trận. Nên thường xạ thủ sẽ đi với 1 support (SP) để hỗ trợ và bảo kê, giúp xạ thủ sống sót qua giai đoạn đi đường ban đầu cũng như thuận lợi hơn trong các giao tranh tổng về sau.

Jinx trong LOL là một tướng DPS điển hình
Jinx trong LOL là một tướng DPS điển hình

Và các trang bị cũng như kỹ năng của lớp tướng này không đặt nặng khả năng dồn dmg chết đối thủ trong một khoảng khắc như lớp tướng sát thủ. Để hiểu rõ hơn về DPS, mình sẽ làm 1 phép so sánh đơn giản giữa các tướng xạ thủ (DPS) và các tướng sát thủ (dồn sát thương mạnh). Tình huống giả định sẽ là cả 2 tướng cùng gây sát thương trong 10 giây lên một mục tiêu, tất cả kỹ năng đều sẽ được tung ra trong 2 giây đầu tiên và thực hiện đòn đánh thường trong khoảng thời gian 8 giây còn lại.

 2 giây đầu tiên8 giây tiếp theoTổng sát thương
Xạ thủ300 dmg/ giây x 2 = 600250 dmg/ giây x 8 = 20002600
Sát thủ500 dmg/ giây x 2= 1000150 dmg/ giây x 8 = 12002200

Qua bảng các bạn có thể thấy được, trong 2 giây đầu tiên thì lượng sát thương mà sát thủ gây ra là lớn hơn nhiều so với sát thương mà một xạ thủ gây ra (phần nhiều đến từ sát thương kỹ năng). Nhưng tính tổng thời gian 10 giây thì lượng sát thương mà một xạ thủ gây ra lại vượt trội hơn so với một sát thủ. Sát thủ có thể nhất kích tất sát một vị tướng để tạo lợi thế cho team nhưng một xạ thủ tốt cũng có thể bắn nát cả đội hình địch từ từ. Lựa chọn tướng và lối chơi nào thì sẽ tùy thuộc vào lối chơi của mỗi người. 

Cặp đôi siêu khủng khiếp Bot lane
Cặp đôi siêu khủng khiếp Bot lane

Ví dụ: Vị tướng Jinx trong LOL, với khả năng chuyển đổi hai loại vũ khí cùng chiêu thức bắn xa, tốc độ bắn được cộng dồn, sát thương theo diện rộng từ kỹ năng "Tên lửa đạn đạo siêu khủng khiếp", sức mạnh của Jinx tăng dần theo thời gian khiến đối thủ không thể chống cự. Hay Vayne với kỹ năng "Mũi tên bạc" gây sát thương theo phần trăm máu tối đa là nỗi ác mộng của bất kỳ tướng trâu bò nhất. Hay Kog'maw - "khẩu 6 nòng di động" vang bóng một thời tại bot lane Liên Minh, khi đi cùng Lulu sẽ là một bộ đôi không thể ngăn cản.

Trên đây là giải đáp cho các bạn về DPS cũng như ý nghĩa của DPS trong game, đặc biệt là DPS trong Liên minh huyền thoại. Chúc các game thủ có những phút giây giải trí thật vui vẻ!