Battle Pass là gì, có gì đặc biệt? Có nên mua Battle Pass

Battle Pass có gì đặc biệt mà thu hút nhiều game thủ. Những tựa game có Battle Pass hấp dẫn như: LOL, PUBG, Varolant...Có nên mua Battle hay không? Khám phá ngay!

Battle Pass là gì?
Battle Pass là gì?

1. Battle pass là gì?

Định nghĩa

Battle Pass là gói nhiệm vụ cao cấp, người chơi chi tiền để mua, sau đó người chơi sẽ hoàn thành các mốc nhiệm vụ để đạt được những phần quà có giá trị cao từ nhà phát triển. Nói theo cách dễ hiểu thì người chơi sẽ không chỉ mất tiền mà còn phải làm thì mới có ăn. Sau khi bạn hoàn thành được thẻ nhiệm vụ này thì bạn sẽ được nhận những phần quà đặc biệt chỉ có trong thẻ nhiệm vụ này, có thể là skin, vũ khí, vật phẩm... Các phần thưởng này là riêng biệt với các vật phẩm bán tại cửa hàng và thường chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định (từ vài tuần đến vài tháng) chứ không phải tồn tại mãi mãi. 

Battle Pass
Battle Pass

Nguồn gốc

Khái niệm Battle Pass được biết đến đầu tiên xuất phát từ tựa game Dota 2 của Valve. Khi giải đấu thể thao điện tử hàng năm The International 2013 được tổ chức, Valve đã tổ chức những sự kiện bên lề cho người tham gia. Khi đó Valve đã giới thiệu "Compendium", nó cung cấp phần thưởng độc đáo và các tính năng khác cho những người chơi mua nó. Vào năm 2016, Valve đã đưa Compendium vào International Battle Pass lớn hơn và sau đó đã giới thiệu hình thức hàng tháng với tính năng độc đáo dành cho người chơi đăng ký Dota Plus của họ vào năm 2018.

Battle pass lần đầu được giới thiệu ở Dota 2
Battle pass lần đầu được giới thiệu ở Dota 2

Cách thức hoạt động

Thẻ cấp này được chia thành nhiều cấp khác nhau, có những vật phẩm bạn có nhận được miễn phí và những vật phẩm mà bạn phải nâng cấp thẻ này lên Premium hoặc Vip mới có thể nhận được. Bạn vẫn có thể làm các nhiệm vụ để lên cấp cho thẻ mà không cần tốn phí. Nhưng nếu bạn không trả phí nâng cấp thì bạn chỉ nhận được rất ít vật phẩm - chỉ từ 10 ~ 15% tổng vật phẩm. Bạn vẫn có thể cày lên các cấp cao hơn nhưng không thể nhận được những vật phẩm trả phí.

Ví dụ như Vé phán quyết (tên gọi của Battle pass trong tựa game Liên Minh Huyền Thoại) thì bạn chỉ có thể nhận vật phẩm miễn phí ở các cấp 1, 6, 11, 15, 20, 25, 30, 35, 41, 42 và 45 trong tổng số 45 cấp. Còn tất cả các cấp còn lại bắt buộc bạn phải "nâng cấp" chúng thành trả phí với mức giá 349 Rp mới có thể nhận được tất cả vật phẩm. Người chơi đạt mốc sẽ nhận được những phần thưởng giá trị hơn những người chơi miễn phí như Chưởng Lực, Sàn Đấu, Linh thú bắt mắt hơn.

2. Một số game có Battle pass phổ biến hiện nay

Liên minh huyền thoại

Liên minh huyền thoại là tựa game Moba phổ biến nhất hiện nay. Trong Liên minh huyền thoại, Battle Pass xuất hiện chế độ chơi Đấu trường chân lý chứ không phải là đánh thường hay đánh hạng. Đấu trường chân lý là thể loại Auto Chess hay game thủ Việt có tên gọi thân quen hơn cờ nhân phẩm. 

Battle Pass trong game LOL
Battle Pass trong game LOL

PUBG

PUBG đưa người chơi vào một bản đồ tùy chọn mỗi trận đấu, mỗi cá nhân đều phải nỗ lực tìm cách để sinh tồn và hạ gục những người chơi khác để trở thành người sống sót duy nhất. Battle Pass trong PUBG sẽ mở ra các loại skin súng hoặc trang phục nhân vật giúp người chơi có thể thay đổi ngoại hình cho nhân vật của mình.

Battle Pass trong PUBG
Battle Pass trong PUBG

Battle Pass trong Pubg xuất hiện với tên là Royal Pass. Đây là thẻ nhiệm vụ đặc biệt, khi hoàn thành được những mốc trong thẻ thì người chơi sẽ nhận được một phần thưởng đặc biệt hấp dẫn. Royal Pass sẽ được Free ở thẻ cơ bản, người chơi có thể trả phí để nâng lên thẻ Elite UpgradeElite, Upgrade Plus để có thể làm nhiệm vụ với phần thưởng hấp dẫn hơn.

Forza Horizon 4

  • Thể loại: Đua xe thế giới mở
  • Nhà phát hành: Xbox Game Studios
  • Năm ra mắt: 2021

Trò chơi đưa người chơi đến với thế giới mở hư cấu ở Vương quốc Anh hoa lệ. Game không rập khuôn vào những khung đường cố định, mà có tính năng tạo tuyến đường cho phép người chơi trải nghiệm các cuộc đua bằng cách sử dụng các tuyến đường được tùy biến lại. Forza Horizon 4 có hệ thống thời tiết diễn ra theo thời tiết trên thế giới sẽ thay đổi tùy theo mùa.

Froza Horizon 4
Froza Horizon 4

Battle Pass trong Forza Horizon 4 có tên PASS-HORIZON BACKSTAGE. Đây là thẻ nhiệm vụ theo mùa, người chơi có thể thực hiện theo những nhiệm vụ đó để có thể nhận được những chiếc xe mới, độc đáo. 

Varolant

  • Thể loại: FPS
  • Nhà phát hành: RIOT GAMES
  • Năm ra mắt: 2020

Valorant là game chiến thuật bắn súng với góc nhìn thứ nhất, phương thức chiến đấu 5v5, mỗi đội sẽ có 5 người chia làm hai đội, đội tấn công và đội phòng thủ. Nhiệm vụ của từng đội sẽ được luân phiên giữa tấn công và phòng thủ. Khi đội có nhiệm vụ tấn công, thì phải bằng mọi giá đặt được Spike (Bom) vào căn cứ của đội đối phương. Ngược lại, đội phòng thủ phải bảo vệ căn cứ, tiêu diệt mọi kẻ thù trước khi đặt bom hay trước khi bom nổ.

Battle Pass trong Valorant
Battle Pass trong Valorant

Battle Pass trong Varlorant là chuỗi các nhiệm vụ gồm 10 chương trong game. Mọi người chơi đều được tham gia. Mỗi lần hoàn thành, người chơi sẽ được thưởng một phần thưởng độc nhất. Nhưng để có thể mở được các vật phẩm cao cấp, người chơi phải bỏ tiền mua gói cao cấp.

Genshim Impact

  • Thể loại: Nhập vai
  • Nhà phát hành: miHoYo
  • Năm ra mắt: 2020

Genshin Impact là tựa game nhập vai gây sốt của năm 2020. Game có sự kết hợp của nghệ thuật đồ họa anime và tính thẩm mĩ của nhiều nền văn hóa khác nhau. Người chơi sẽ có trải nghiệm hoàn toàn mới khi du hành qua các miền đất khác nhau của Teyvat và cày cuốc để sở hữu được nhân vật mạnh nhất.

Genshim Impact
Genshim Impact

Nhưng bên cạnh đó, Genshin Impact cũng có hệ thống nạp tiền cũng như những sự kiện Battle Pass cho game thủ tham gia để đẩy nhanh quá trình cày cuốc của mình. Battle Pass Genshin Impact được xuất hiện với cái tên là “Nhật ký hành trình”. Gói này sẽ khác nhau theo tháng, mỗi tháng sẽ có những phần quà khác nhau sau khi hoàn thành hành trình lên cấp trong hành trình. Gói Battle Pass Genshin được miễn phí những phần quà cơ bản, nhưng khi bạn muốn sở hữu những phần quà độc đáo hơn phía dưới thì phải bỏ ra một số tiền để mua gói đó. 

CS:GO

  • Thể loại: FPS
  • Nhà phát hành: Valve
  • Năm ra mắt: 2012

CS:GO luôn là tượng đài vững chắc trong thể loại FPS (Bắn súng góc nhìn thứ nhất). Người chơi tham gia sẽ vào trận chiến giữa 2 phe đặc nhiệm chống khủng bố (counter-terrorist) và khủng bố (terrorist). Nhiệm vụ mỗi đội sẽ là phải tiêu diệt sạch sẽ đội của đối phương.

CS:GO
CS:GO

Trong CS:GO gói battle pass sẽ được phát hành theo mùa game. Khi mua gói battle pass, người chơi sẽ được cung cấp bản đồ chơi mới và háng tá skin vũ khí đẹp mắt. Gói battle pass trong CS:GO thường kéo dài khoảng 5 tháng.

Dota 2

  • Thể loại: MOBA
  • Nhà phát hành: Valve Corporation.
  • Năm ra mắt: 2013

Dota 2 là một tựa game thành công và mở đầu cho sự phát triển của thể loại game MOBA ngày nay. Người chơi sẽ cùng tham gia trên một đấu trường với nhiều người chơi khác trong 1 trận đấu 5v5 và đánh bể nhà chính của đối thủ để giành chiến thắng.

DOTA 2
DOTA 2

Battle Pass trong Dota 2 đã trải qua được 9 mùa TI (giải đấu dành riêng cho Dota 2) và hiện nay đã phát hành gói Battle Pass TI 10. Gói Battle Pass trong Dota 2 mang đến cho người chơi những vật phẩm đặc biệt cũng như những tính năng mới vô cùng hấp dẫn. Doanh thu của những gói BP sẽ được nhà phát hành chuyển thẳng đến giải đấu cùng tên. Trong BP TI, bạn sẽ được mua gói theo cấp, mua từng cấp hoặc gói 50 cấp hoặc 100 cấp. Sau khi lên cấp sẽ đạt được mốc thưởng, đi đôi với đó là những phần thưởng đặc biệt.

ARK: Survival Evolved

  • Thể loại: Phiêu lưu
  • Nhà phát hành: Studio Wildcard
  • Năm ra mắt: 2018

ARK: Survival Evolved với sự kích thích trí tò mò đi kèm với những trải nghiệm đồ họa đẹp mắt, đã trở thành “cơn sốt” vào năm 2017. Đây là bước đệm vững chắc cho sự ra đời của ARK: Survival Evolved Mobile vào năm 2018- một phiên bản dành cho người chơi trên điện thoại.

ARK: Survival Evolved
ARK: Survival Evolved

Battle Pass trong ARK: Survival Evolved được phát hành với tên Season pass. Khi mua gói Season pass thì người chơi sẽ được trải nghiệm những map trả tiền, thú cưỡi xịn hơn,....

3. Game thủ nghĩ gì về Battle Pass

Về cơ bản, Battle Pass cũng là một cách để nhà phát hành "dụ" game thủ nạp tiền nhưng có phần kín đáo và có lợi cho người chơi hơn là cách hình thức khác như loot box đầy may rủi. Đây cũng là cách giúp nhà phát hành giữ chân game thủ ở lại với tựa game của mình khi bắt buộc game thủ phải chơi liên tục để cày cấp cho Battle Pass.

Ở khía cạnh tích cực thì số lượng vật phẩm trên số tiền nạp của Battle Pass là lớn hơn nhiều so với việc bạn mua trực tiếp từ cửa hàng hay khả năng hên xui từ loot box. Điều này giúp game thủ cảm nhận họ sẽ lời hơn khi chỉ chi một số tiền nhỏ nhưng được lợi lớn khi so với các hình thức khác.

Tuy nhiên, ở một mặt khác thì việc nhận được tất cả các vật phẩm từ Battle Pass sẽ đòi hỏi game thủ phải bỏ một lượng thời gian rất lớn để có thể cày. Đối với những ai ít có thời gian chơi game thì đây đúng là một khó khăn mà họ không còn cách nào khác phải chấp nhận. Ngoài ra một số nhiệm vụ trong Battle Pass yêu cầu người chơi phải đạt được những thành tựu hay hoàn thành những nhiệm vụ mà có độ khó cao hơn nhiều so với mức trung bình. Điều này sẽ là thử thách lớn đối với những game thủ mới hoặc non tay qua đó khiến họ kẹt lại liên tục ở một cấp và việc hoàn thành Battle Pass là không khả thi.

Trên đây là tổng quan về Battle Pass và những điều game thủ nghĩ về nó. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Hãy chia sẻ nếu thấy thú vị nhé!