Cờ nhân phẩm (Auto Chess) là gì? Top 9 game cờ nhân phẩm hay nhất

Cờ nhân phẩm là gì? Thông tin cơ bản về thể loại game này. Tổng hợp chi tiết top 9 game cờ nhân phẩm hay nhất. Tìm hiểu ngay!

Cờ nhân phẩm là gì? Top 9 game cờ nhân phẩm hay nhất
Cờ nhân phẩm là gì? Top 9 game cờ nhân phẩm hay nhất

1. Cờ nhân phẩm là gì?

Định nghĩa

Nếu quan sát hình ảnh đồ họa bên ngoài, sẽ không ít người trong chúng ta nhầm tưởng game cờ nhân phẩm hay Auto Chess là game chiến thuật thông thường. Thế nhưng, cờ nhân phẩm thực chất là một thể loại game được hòa trộn những đặc điểm của game chiến thuật và game thẻ bài.

Đến với game cờ nhân phẩm, họ vẫn sẽ điều khiển đội hình của mình nhưng lại thông qua việc mua tướng, dàn xếp đội hình chiến đấu, quan sát các đặc điểm tương hỗ, tương khắc và ra quyết định chiến thuật phù hợp. Việc điều khiển này thường thông qua 1 linh thú, máu của linh thú này cũng là máu của người chơi.

Các trận chiến của game cờ nhân phẩm sẽ diễn ra trên một bàn cờ, với mỗi quân, mỗi tướng sẽ ở một ô riêng biệt.

Định nghĩa
Định nghĩa

Các đặc điểm

  • Tiến độ trong các vòng đấu

Khi bắt đầu, người chơi phải trực tiếp đối đầu với những con quái vật. Chiến lợi phẩm thu được (vàng, vật phẩm) sẽ giúp bạn xây dựng đội quân của mình. Ngoài ra, bạn còn được so tài với những người chơi khác qua những vòng đấu căng thẳng. 

  • Giới hạn thời gian theo vòng

Mỗi vòng chơi sẽ có một lượng thời gian quy định. Điều này giúp người chơi tập trung hơn, tạo thêm áp lực quyết định và tăng phần gay cấn.

  • Máu linh thú

Máu linh thú sẽ bắt đầu từ 100, và bạn thua khi thì sẽ trở về 0. Thiệt hại được tính bằng số lượng và cấp của các đơn vị sống sót.

  • Cấp độ linh thú

Mỗi cấp độ linh thú tương đương với một điểm đơn vị. Ở cấp độ 1, bạn có thể đặt 1 đơn vị trên bảng. Sau khi bạn hoàn thành mỗi giai đoạn, bạn sẽ nhận được một lượng điểm kinh nghiệm nhất định. Khi bạn lên cấp, bạn có thể đặt thêm một đơn vị trên bảng, như vậy cấp 2 = 2 đơn vị.

  • Bàn tay ngẫu nhiên

Mỗi vòng bắt đầu với 5 tướng ngẫu nhiên để bạn có thể mua, bạn cũng có thể sử dụng tiền để thay đổi bộ tướng này. Khi bạn lên cấp, bạn sẽ có cơ hội ngày càng cao để rút được những tướng hiếm hơn.

  • Chiến trường ở dạng bàn cờ

Một lời khuyên cho bạn là hãy tận dụng tối đa phần vị trí phía nửa dưới chiến trận. Việc đặt những vị tướng có tầm đánh xa ở tiền tuyến không phải là quyết định tốt. Khi giao chiến, các đơn vị trên bàn cờ sẽ tự động chiến đấu với nhau.

  • Mỗi người chiến thắng sẽ có cách khác nhau

Việc 1 đội hình có khả năng thắng tất cả các đội hình khác là một chuyện không thể. Tuy nhiên mỗi đội hình sẽ có lúc mạnh, yếu khác nhau theo meta và cập nhật của nhà phát hành. Do đó để chiến thắng sẽ có nhiều cách thức khác nhau và phụ thuộc vào việc bạn mua tướng gì và sắp xếp đội hình trong từng trận đấu cùng vô vàn các yếu tố khác.

  • Tích cực thu thập vàng

Vàng kiếm được mỗi vòng thường sử dụng để mua các tướng giá trị cao. Sau khi mua, tướng được cất trên hàng dự bị của bạn, và hàng dự bị cũng sẽ có giới hạn số tướng. Ngoài ra bạn còn cần để ý tới cơ chế thưởng thêm vàng nhờ vào số tiền hiện có.

Khi bạn có  từ 10 ~ 19 vàng trong túi thì vòng sau ngoài số tiền cơ bản bạn nhận được thì bạn sẽ được thưởng thêm 1 vàng. Tương tự vậy với các mốc 20 ~ 29, 30 ~ 39, 40~ 49 và trên 50 sẽ ứng với mức thưởng là 2, 3, 4, 5.

  • Nâng hạng sức mạnh

Bạn cần ba bản sao của cùng một tướng để tăng thứ hạng của nó. Xếp hạng được đo bằng sao vàng. Ba đơn vị 1 sao bắt đầu sẽ kết hợp thành một 2 sao, và ba đơn vị 2 sao sẽ tạo thành một ngôi sao 3.

  • Cơ hội là của chung

Mọi người đều rút ra từ một “bộ bài” được chia sẻ. Nếu bạn thấy nhiều người chơi sử dụng một tướng, hãy biết rằng cơ hội rút được tướng đó đang ngày càng giảm.

  • Vật phẩm ngẫu nhiên

Các trang bị rớt ra từ quái vật là hoàn toàn ngẫu nhiên. Tùy thuộc vào quân cờ, đội hình và chiến thuật mà bạn đang sử dụng thì bạn sẽ phải có lựa chọn ghép các mảnh trang bị này cho phù hợp.

  • Cơ chế ghép vật phẩm

Thông thường các vật phẩm rớt ra từ việc đánh quái vật là các mảnh nhỏ của 1 trang bị hoàn chỉnh. Khi ghép 2 mảnh trang bị lại thì sẽ nhận được 1 trang bị hoàn chỉnh và có hiệu ứng riêng biệt. Hiệu ứng này là vô cùng quan trọng trong việc bạn có giành được chiến thắng hay không.

2. Top game cờ nhân phẩm hay nhất

Đấu Trường Chân Lý (Mobile Và Pc)

Đứng đầu trong danh sách là một cái tên khá quen thuộc với giới game thủ - Đấu trường chân lý. Được cho là lấy cảm hứng từ cách chơi của Dota Auto Chess, game sẽ bao gồm 8 người cùng chơi và chiến đấu cho đến khi chiến binh cuối cùng còn sót lại để chiến thắng. Chiến trường sẽ gồm những hình lục giác, tương tự như những ô nhỏ trên bàn cờ, để người chơi đặt các đơn vị chiến đấu. Trò chơi cũng gồm nhiều vòng và giai đoạn. Mỗi giai đoạn gồm 7 vòng, trừ giai đoạn 1 có ba vòng mà đối thủ sẽ do game tự cung cấp.

Các tướng trong Đấu trường chân lý được lấy ý tưởng từ tựa game đình đám cùng nhà - Liên minh huyền thoại. Game hiện tại đã trải qua 5 mùa với vô vàn tướng, tộc - hệ khác nhau, hứa hẹn trong tương lai đem lại các trải nghiệm chơi game thú vị và chân thực.

[gameapp id= 224050]

Đấu Trường Chân Lý (Mobile Và Pc)
Đấu Trường Chân Lý (Mobile Và Pc)

Dota Underlords

Dota Underlords là một tựa game cờ nhân phẩm có hệ tướng mang trong mình những đặc điểm và kỹ năng riêng biệt, có nét tương đồng với các tướng trong Dota Autochess. Cốt truyện của game xoay quanh một đô thị bí ẩn - White Spire - nơi ẩn nấp thiên đường của những kẻ buôn lậu gian manh và tổ hợp dân cư đủ mọi kiểu người. Dù nghe có vẻ khá tăm tối, nhưng có một sự thực là thành phố này chưa bao giờ hỗn loạn vì ai cũng nể sợ người cầm quyền Momma Eeb. Nhưng bình yên chưa được bao lâu thì bà bị ám sát, mọi thứ bắt đầu rơi vào căng thẳng …

Với Dota Underlords, người chơi sẽ đặt các nhân vật của mình trên chiến trận có dạng bàn cờ lưới 8x8. Sau khi ổn định các vị trí, trận chiến được tự động diễn ra mà người chơi không cần phải điều chỉnh gì.

Dota Underlords
Dota Underlords

Hearthstone Battlegrounds

So với các tựa game chiến thuật khác, Hearthstone Battlegrounds có phần ít sự đột phá hơn do cơ chế chơi vẫn không có gì thay đổi. Tuy nhiên, nhờ đặc điểm cờ nhân phẩm của game, tựa game sẽ có cách dàn binh bố trận giống như việc người chơi đặt những tấm thẻ trên bàn. Bạn sẽ lựa chọn ngẫu nhiên một nhân vật để chiến đấu với bảy đối thủ trong quán rượu của mình. 

Các quân bài của người chơi sẽ tấn công từ trái sang phải và sự tấn công này là ngẫu nhiên. Thế nên, bạn phải lưu ý sắp xếp vị trí các quân bài sao cho phù hợp. Ngoài ra, tựa game này không cho phép người chơi quan sát bàn cờ của đối thủ trong suốt trận đấu. 

Hearthstone Battlegrounds
Hearthstone Battlegrounds

Chess Rush

Hòa vào cơn sốt game cờ nhân phẩm, Tencent cũng góp vui vào trào lưu này với tựa game Chess Rush. Một điểm cộng to lớn của game là chế độ Turbo hỗ trợ chơi game trên điện thoại. Một trận đấu trong game có độ dài tầm 10 phút, đủ để các game thủ tập trung tung ra hết những chiến thuật của mình. 

Một số điểm đặc biệt của Chess Rush có thể kể đến là trang bị thêm bộ Furry có chức năng tự động tạo khiên chắn cho đồng đội hay đồ họa có phong cách tươi vui, trẻ trung và khá đẹp mắt. 

Chess Rush
Chess Rush

Auto Chess VNG

Auto Chess từ lâu đã là một cái tên “đo ni đóng giày” cho dòng game cờ nhân phẩm trên thế giới. Năm 2019, cha đẻ của tựa game này - Dragonnest - đã chính thức ủy quyền cho VNG Games phát triển tại thị trường Việt Nam. Nhìn chung, phiên bản Việt hóa của game không có quá nhiều điểm khác biệt so với bản gốc. Chất lượng ổn định và đồ họa khá chân thực.

Từ khi về Việt Nam, Autochess VNG đã tổ chức thành công giải Auto Chess Vietnam Championship 2019 cho game thủ Việt đam mê Auto Chess. Bên cạnh đó, tựa game cũng gặt hái được nhiều giải thưởng chuyên môn cao quý khác. 

Auto Chess VNG
Auto Chess VNG

Might & Magic: Chess Royale

Đến với tựa game này, người chơi sẽ tham gia vào một đấu trường khép kín, dàn trận trên mặt sân với dạng bàn cờ. Hiện tại, đội hình tướng của Might & Magic: Chess Royale bao gồm tất cả 25 quân và mỗi lần bạn hồi sinh tướng chỉ mất 1 vàng. Điều này sẽ giúp người chơi tiết kiệm thời gian trong việc xây dựng đội hình mong muốn. Giữa các hệ tộc cũng chưa có quá nhiều sự khác biệt nên bạn được chơi hệ tộc tùy thích. Tuy nhiên, cũng có một số hệ đặc biệt có khả năng sát thương cao mà người chơi nên lưu ý như Người cây, Thủ thành, ... 

Một điểm đặc biệt của Might & Magic: Chess Royale đó là hỗ trợ tới 100 người chơi khác nhau trong một trận đấu.  Đây là một số lượng người chơi đồng thời trong 1 trận đấu có thể gọi là kỷ lục của dòng game này. Nếu bạn tự tin là người thắng cuộc trong chiến trường 100 này thì không nên bỏ qua nhé. 

Might & Magic: Chess Royale
Might & Magic: Chess Royale

Arena Of Evolution: Red Tides

Đây là một tựa game khá tập trung vào chiến thuật và chiến lược. Mỗi trận chiến diễn ra đều vô cùng căng thẳng đòi hỏi người chơi cần chuẩn bị cho mình một đội cờ thật mạnh để có thể chống lại kẻ thù. Đồ họa của game cũng có thể xem là một điểm cộng lớn so với những tựa game trên điện thoại khác. Game có bộ cờ gồm 60 đơn vị chiến đấu khác nhau, vô cùng đa dạng để bạn thoải mái lựa chọn.  

Hiện tại thì game cũng đã có một cộng đồng người chơi ở Việt Nam. Bạn có thể vào các page hoặc nhóm facebook này để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm chơi, phân tích các đội hình,... để có thể leo rank một cách nhanh nhất. Hiện tại thì rank cao nhất trong game là Supreme Commander tương đương với Thách Đấu như Liên Minh Huyền Thoại.

Arena Of Evolution: Red Tides
Arena Of Evolution: Red Tides

Magic Chess: Bang Bang

Mang trong mình lối chơi tương đồng với những game cờ nhân phẩm khác, điều làm nên nét đặc trưng của Magic Chess: Bang Bang là bộ tướng và quân cờ được lấy nguyên mẫu từ game mẹ Mobile Legends: Bang Bang. Với vai trò là một người chơi, bạn phải đưa ra và chọn lọc cho mình những chiến thuật thật hợp lý vì “sai một ly là đi một dặm” đấy!

Game sẽ tự động làm mới danh sách tướng sau mỗi trận đấu và người chơi chiến thắng sẽ nhận 1 EXP. Mỗi tướng của game có 3 cấp sao, bắt đầu với cấp 1. Cứ 3 tướng giống nhau, cấp sao sẽ tăng thêm 1. Người chơi được thăng cấp khi nhận đủ số lượng EXP và cấp càng cao càng có cơ hội nhận gặp được các tướng chất lượng cao hơn 

Sau khi được đưa về Việt Nam, game đã chuyển ngôn ngữ sang tiếng Việt và từ đó giúp người chơi có những trải nghiệm chân thực nhất. 

Magic Chess: Bang Bang 
Magic Chess: Bang Bang 

Auto Chess Legends

Đến với game, người chơi sẽ tiến hành sắp xếp đội quân của mình dưới dạng các quân cờ trên bàn cờ chiến trận 8x8 của game, tạo một đội hình mạnh nhất để chống lại những kẻ tới đánh chiếm. Để có thể mạnh hơn, bạn có thể ghép các quân lại hoặc đồng bộ tướng cho một đội hình đẹp nhất. Mỗi người chơi ra trận với đội hình 10 tướng, nếu thắng sẽ nhận được tiền thưởng và thua sẽ bị trừ HP (máu linh thú).

Ở 3 vòng đầu tiên, bạn sẽ chiến đấu với máy chủ. Đến vòng thứ 4 sẽ được gặp các đối thủ online của mình. Nhiều game thủ đánh giá đây là một tựa game có lối chơi nhanh và tương đối dễ dàng tiếp cận. 

Auto Chess Legends
Auto Chess Legends

Trên đây là bài viết về khái niệm cũng như những điều bạn có thể chưa biết về game cờ nhân phẩm và đồng thời giới thiệu những tựa game cờ nhân phẩm nổi bật nhất. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích. Đừng quên chia sẻ bài viết lí thú này với mọi người nữa nhé!