Phản gank là gì? Tầm quan trọng để chiến thắng trận đấu trong LMHT

Cách phản gank hiệu quả, một vài mẹo để Jungle (người đi rừng) hỗ trợ người đi đường hiệu quả. Mẹo chống gank (counter - gank) và những lưu ý. Click xem ngay!

ảnh Thumb cách phank hiệu quả

Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game thuộc thể loại MOBA. Chế độ chơi phổ biến nhất ở Liên Minh Huyền Thoại là Summoner’s Rift, nơi mà 5 người chơi phải chơi ở 5 vị trí khác nhau gồm có: đường trên, đường giữa, đi rừng, đường dưới và hỗ trợ. Cùng nhau phối hợp để có thể phá được nhà chính đối phương và giành chiến thắng.

1. Phản gank là gì và tầm ảnh hưởng đến giai đoạn đi đường

Phản gank là gì và khi nào có thể phản gank

Phản gank là khái niệm mà người đi rừng phán đoán hướng đi rừng và đi gank của đối phương để có thể “mai phục” và tiêu diệt cả người đi rừng và người đi đường. Thời điểm thích hợp nhất để thực hiện phản gank là khi bạn đã dọn dẹp xong những bãi quái rừng cần thiết để lên được cấp 3 và có đầy đủ bộ kĩ năng.

Phản gank là gì và khi nào có thể phản gank

Lợi ích của phản gank thành công trong giai đoạn đi đường

Phản gank thành công là khi bạn tiêu diệt được người đi rừng hoặc người đi đường đối phương, đôi khi là cả hai. Lúc đó cả người đi đường và bạn sẽ một lượng lớn kinh nghiệmvàng từ một hoặc hai mạng hạ gục đó và có thể lăn cầu tuyết (snow ball) cả một đường khiến người đi đường đó trở nên “vô dụng”.

Lợi ích của phản gank thành công trong giai đoạn đi đường

Thường thì sẽ cần đến hai hoặc ba lần phản gank thành công sẽ dẫn đến chiến thắng tuyệt đối cho một đường mà bạn đã cất công “hỏi thăm”

2. Những điều cần biết để có thể phản gank

Theo dõi rừng đối phương là một cách để có thể nắm bắt được tình hình và vị trí hiện tại của người đi rừng đối phương. Nếu được đồng đội báo người đi đường với họ ra đường sớm hơn thì rất có thể người đi rừng team địch sẽ xuất phát ở bãi khác. Và từ đó bạn sẽ định hình được hướng đi rừng của người đi rừng đối phương là như thế nào

Những điều cần biết để có thể phản gank

Những vị tướng có thể gank sớm đầu game để phòng tránh (như Leesin, Jarvan IV, Rek’sai). Đối với những vị tướng này thì khả năng cao là ở cấp độ 2 hoặc 3 họ sẽ tổ chức gank sớm, và việc nắm bắt tình hình của người đi đường hiện tại sẽ giúp bạn đoán được họ gank đường nào sau đó sẽ ra tay hỗ trợ

Những vị tướng cần farm đầu game (Shyvana, Sejuani, Skarner). Với việc những vị tướng cần farm rất chú trọng việc farm ở những cấp đầu và sẽ không đi gank, thế nên bạn có thể chủ động qua xâm lăng rừng họ.

3. Cách phản gank hiệu quả

Tham gia giao tranh đúng lúc

Nếu bạn dọn dẹp những bãi quái rừng và thấy người đi đường team địch bị rừng đối phương gank thì hãy đừng ngại bỏ bãi quái đó và lên giúp họ nhé! Vì khi lên phản gank nếu thành công bạn có thể được hưởng thêm vàng và kinh nghiệm gấp đôi bãi quái bạn đang ăn đấy!

Dụ đối phương lao lên trước và “úp sọt”

Khi bạn cảm thấy người đi đường của mình đánh quá hổ báo và sắp bị gank, thì hãy tìm chỗ nào đó núp và đợi người đi rừng đối phương lao lên trước. Lúc đó bạn sẽ phản công và có nhiều lợi thế hơn, vì người phòng thủ luôn là người có lợi thế trước người tấn công.

Dụ đối phương lao lên trước và “úp sọt”

Tập trung tiêu diệt một mục tiêu để lấy lợi thế

Khi đang phản gank đừng quá tham tiêu diệt cả hai mục tiêu cùng lúc, hãy tối ưu bằng cách tập trung hạ gục một người bên đối phương để có thể lấy lợi thế đẩy đường hoặc ăn mục tiêu

Tập trung tiêu diệt một mục tiêu để lấy lợi thế

4. Một vài mẹo khi đi đường để tránh bị gank

  • Để ý khi đối phương có ý định lao lên vì rất có thể họ có người đi rừng ở phía sau.
  • Cắm mắt đầy đủ để có tầm nhìn tránh bị gank.
  • Chú ý đến cấp độ của người đi đường cùng với mình, tránh lao lên trao đổi khi đang thua cấp.
  • Chỉ lao lên đánh nhau với đối phương khi người đi rừng bạn đang ở gần đó.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về vai trò của người đi rừng trong một trận đấu ở Summoner’s Rift. Chúc các bạn có những trận đấu thật hay ở Liên Minh Huyền Thoại!. Nếu thấy bài viết bổ ích thì hãy chia sẻ đến với bạn bè nhé!