Cách xác định vị trí và di chuyển của Support Liên Minh Huyền Thoại giúp bạn có lợi thế

Bài viết sẽ giúp các bạn biết cách di chuyển và xác định vị trí với vai trò Support, tạo lợi thế cho lane của mình. Hãy tham khảo ngay và trở thành Support mẫu mực nào!

thumb

Tướng Hỗ Trợ là những vị tướng có những kỹ năng trợ giúp như hồi máu, tạo lá chắn,... Bên cạnh đó, còn có các tướng sở hữu những kỹ năng có thiên hướng là một Tanker nhiều hơn hay tạo đột phá cho đồng đội như Leona, Alista,..

Những vị tướng hỗ trợ sẽ luôn đồng hành với tướng chủ lực có sát thương vật lý tầm xa là ADC ở Bot để bảo vệ họ khỏi những đối thủ bên kia.

Các thuật ngữ trong bài viết:

  • ADC (Attack Dame Carry): chỉ những xạ thủ có sát thương vật lý gánh đội.
  • AOE (Arena of Effect): Kỹ năng diện rộng.
  • AP (Ability Power): Sức mạnh phép thuật.
  • Buff: Tăng thêm giáp/máu/sức mạnh/hiệu ứng tốt khi các kỹ năng/trang bị/phép bổ trợ được sử dụng.
  • Bot: Đường dưới.
  • CC (Crowd Control): Hiệu ứng khống chế như choáng, hất tung, câm lặng, làm chậm, trói
  • CS (Creep Score): Chỉ số farm từ lính hoặc quái rừng.
  • Elo: Hệ thống tính điểm dựa trên các trận đấu hạng thắng và thua.
  • Farm: Chỉ hành động tiêu diệt lính hoặc quái rừng.
  • Gank: Giao tranh có sự trợ giúp của đồng đội khác.
  • Lane: Chỉ làn đường đi của các tướng và lính. Bao gồm: Top (Đường trên), Mid (Đường giữa), Bot (Đường dưới).
  • Mana: Chỉ thanh năng lượng của tướng.
  • Support: Chỉ vai trò Hỗ trợ.
  • Tank hoặc Tanker: Chỉ những tướng có khả năng chống chịu sát thương. Hay gọi là Đỡ đòn.

1. Vì sao xác định vị trí và di chuyển lại quan trọng?

Có một vị trí tốt ở làn đường thì sẽ đạt được rất nhiều điều có lợi cho bạn và ADC của bạn. Nếu vị trí của bạn đứng cách ADC quá xa thì chắc chắn rằng ADC của bạn sẽ gặp những điều khó khăn như áp lực vàng và liên tục bị đối thủ ép lane. Khi cứ liên tục ở vị trí xa tầm CS như thế thì kẻ thù có thể lạm dụng thời cơ này mà áp đảo bạn và ADC một cách triệt để nhất.

Vì sao xác định vị trí và di chuyển lại quan trọng?

Những lợi ích có được bằng cách xác định được vị trí tốt:

  • ADC của bạn có thể farm được nhiều lính hơn khi bạn xác định được vị trí tốt để đảm bảo sự an toàn cho ADC của bạn. Nếu đối thủ và lane của bạn đang hòa nhau thì họ sẽ không nhất thiết phải mở giao tranh, trừ một số trường hợp khác như rừng ra gank mà thôi.
  • Bạn có thể ngăn chặn đối phương nhanh hơn khi họ quấy rối ADC của bạn. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra vì bạn đã ở trong phạm vi để quấy rối kẻ thù bằng các đòn tấn công hoặc những khả năng cơ bản của tướng bạn đang sở hữu. Nếu bạn ở vị trí quá xa thì tin chắc rằng bạn sẽ không bao giờ nhận được những lợi ích từ vật phẩm hỗ trợ của mình.
  • Xác định được vị trí tốt thì bạn có thể ngăn chặn các việc chống phá, gây áp lực của kẻ địch đang muốn nhắm vào ADC của bạn.
  • Sẽ ngăn chặn được việc đối phương đang muốn focus ADC và tạo áp lực để ADC không được farm lính, bỏ lỡ vàng. Nếu như bạn ở vị trí đứng tốt thì việc kẻ địch khoanh vùng ADC của bạn là điều thật sự không thể xảy ra.
  • Có được vị trí tốt thì làn đường của bạn sẽ tiến thẳng đến trụ đối phương và gây sát thương lên trụ để nhận thêm vàng ở các mốc trụ nữa. Điều này khá tốt khi bạn áp đảo được đối thủ.
  • Tất nhiên, có nhiều điều có thể đạt được khi có thể xác định được vị trí tốt, nhưng những điều được liệt kê ở trên đều là lợi ích chính cho bạn và ADC của bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải theo dõi vị trí của mình và cố gắng hết sức gây áp lực cho đối thủ khi có thể.

2. Hướng dẫn cách xác định vị trí và di chuyển của Support

Hầu hết những người chơi Elo thấp thường có xu hướng chọn vị trí đứng quá xa hoặc cứ luôn tiến về phía trước, điều này là không ổn cho cách di chuyển và vị trí đứng của một hỗ trợ.

Những lợi ích có được bằng cách xác định được vị trí tốt:

Nếu bạn đứng quá xa ADC hay đối thủ thì trong lúc trao đổi chiêu thứ bạn không thể tạo áp lực lên kẻ thù một cách tốt nhất được hoặc cũng không thể tham gia vào cuộc giao tranh nhỏ đó. Và nếu như bạn cứ luôn lao mình về phía trước thì có thể đối thủ sẽ lợi dụng việc này mà giao chiến với bạn.

Có ba loại Hỗ trợ chính: Support Tank (Đỡ đòn/Hỗ trợ giao tranh), Support Buff (Hỗ trợ lợi ích) và cuối cùng là Support AP (Hỗ trợ pháp sư).

Bây giờ, bạn nên xác định vị trí ở đâu đây? Cách xác định vị trí thường phụ thuộc vào một vài yếu tố cụ thể bao gồm tướng bạn đang chơi và cả tướng mà bạn đang đối đầu nữa.

Tuỳ thuộc vào đối thủ của bạn là ai và cách đối phó

Tuỳ thuộc vào đối thủ của bạn là ai và cách đối phó

Nếu bạn đang sử dụng tướng Supprot Buff và muốn đe dọa những tướng Supprot Tank hoặc khiến chúng trở nên bất lực hơn thì nên chọn cách lui về để cơ hội quấy rối của họ trở nên ít hơn.

Ví dụ, nếu kẻ địch là Support Tank có khả năng tham gia mở giao tranh thì bạn nên lùi về phía sau để cơ hội giao chiến của họ có thể bị giảm xuống.

Ở vai trò Support AP, bạn thường có thể xác định vị trí khá mạnh mẽ phạm vi để quấy phá và ngăn chặn được việc quấy rối của kẻ thù lên bạn và ADC của bạn.

Hãy lưu ý rằng vị trí của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào vị tướng bạn đang chơi là tướng có tầm xa hay cận chiến.

Cách xác định vị trí và di chuyển đối với Support Buff

Các tướng loại này: Bard, Janna, Karma, Lulu, Nami, Senna, Sona, Soraka, Yuumi.

Những vị tướng hay mắc sai lầm về việc xác định vị trí là các Support Buff. Hầu hết người chơi và đặc biệt là người chơi Janna, SorakaLulu có xu hướng đứng quá xa CS.

Cũng chính điều này mà buộc ADC của bạn phải hy sinh CS, vì bạn không ở vị trí tốt để đảm bảo cho sự an toàn của họ. Đối với một tướng luôn yếu đuối hoặc bất kỳ tướng nào có vị trí đứng kém thì việc tiến lên phía trước cấu rỉa hay quấy phá sẽ khiến họ gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Đây là một vấn đề lớn khi chống lại các các tướng có khả năng mở giao chiến như Alistar. Với suy nghĩ này, bạn nên xác định vị trí phù hợp với những pha giao chiến từ đối thủ và ADC của bạn. Bạn không nên ở phía sau và cách ADC quá xa. Trong thực tế, bạn chỉ nên có một vài pha ở phía sau họ mà thôi.

Chọn được vị trí đứng tốt là một lý tưởng tuyệt vời bởi vì bạn có thể quấy phá kẻ thù và cũng là mối đe dọa cho đối phương. Điều này bao gồm việc có thể quấy phá đối thủ hoặc khi bạn cố gắng lấy đi những lợi ích Buff từ các vật phẩm hỗ trợ của họ.

Bạn thường muốn đứng ngang tầm với ADC của mình để có thể sử dụng lợi thế tầm đánh của mình và quấy nhiễu, chống lại các Tanker.

Bạn sẽ muốn thay đổi vị trí đứng từ phía trước mà lùi về sau khi các kỹ năng của kẻ thù được tung ra để bắt bạn phải giao chiến. Thêm vào đó, tùy thuộc vào kẻ thù là ai, bạn nên cố gắng giữ khoảng cách giữa bạn và ADC của bạn.

Nếu kẻ thù có AOE CC (Arena of Effect Crowd Control: Hiệu ứng khống chế diện rộng) như Leona, Alistar từ rất sớm và Bard thì bạn không nên đứng quá gần ADC đấu nhé. Vì khi có sơ hở kẻ địch sẽ CC cả hai bạn đấy.

Khi đối đầu với các pháp sư, bạn cần phải đứng ngang tầm với ADC của mình và liên tục chuyển đổi vị trí. Nếu kẻ thù đi về phía trước và cố gắng quấy rối thì bạn nên đi lùi về phía sau cho đến khi họ không thể đuổi theo bạn nữa hoặc sau khi họ đã sử dụng một kỹ năng nào đó. Lúc này họ đang lùi về thì bạn có thể di chuyển về phía trước để quấy nhiễu họ một lần nữa.

Khi chơi với các Support Buff, bạn hãy chọn vị trí thật phù hợp để đứng cạnh ADC của mình. Điều này sẽ cho phép bạn giao chiến với kẻ thù cũng như bảo vệ ADC của bạn một cách tốt nhất.

Hầu hết các Support Buff sẽ không tìm cách giao chiến thường xuyên, nhưng nếu đối thủ cứ liên tục tiến về phía trước để quấy phá bạn và ADC thì bạn có thể đi lùi về một chút và sau đó di chuyển trở lại vị trí ban đầu khi họ rút lui.

Đồng thời các Support Buff sẽ luôn đứng bên cạnh hoặc ở phía sau ADC một chút. Đôi khi Support Buff sẽ di chuyển lên phía trước để quấy phá đối thủ và nhanh chóng trở lại vị trí an toàn lúc đầu.

Vì những vị tướng của Support Buff thường có lượng máu và sát thương yếu nên điều quan trọng là bạn cần hạn chế thời gian ở một vị trí nguy hiểm quá lâu. Nếu mắc phải một sai lầm thì có thể sẽ khiến bạn phải trả giá.

Hãy nhớ rằng nếu bạn nằm trong phạm vi quấy phá của đối phương thì hầu như họ cũng sẽ luôn nằm trong phạm vi của bạn.

Cách xác định vị trí và di chuyển đối với Support Tank

Các tướng loại này: Alistar, Blitzcrack, Braum, Leona, Nautilus, Pyke, Rakan, Sett, Tahm Kench, Taric, Thresh.

Khi chơi tướng Support Tank, bạn phải luôn ở ngang tầm hoặc ở phía trước ADC của mình để có thể làm một mối đe dọa cho kẻ thù. Nếu bạn đang đứng quá xa đối thủ và ở phía sau ADC, thì bạn đang từ những việc của một Support Tank là tạo áp lực ở lane. Từ đó, đối phương sẽ lợi dụng cơ hội này để áp đảo bạn vì họ biết rằng bạn sẽ không mở bất cứ các cuộc giao tranh nào.

Ngay cả khi bạn không muốn mở giao tranh thì bạn vẫn nên giả vờ rằng bạn đang gây áp lực cho họ thông qua các vị trí đứng. Đây là một trong nhiều trận chiến tinh thần mà bạn cần phải thực hiện tốt.

Nếu kẻ địch bị ở xa thì bạn nên cố gắng kiểm soát các bụi cỏ để kẻ thù không thể quấy nhiễu bạn. Điều quan trọng là bạn nên liên tục thay đổi vị trí của mình để kẻ thù không thể tự do quấy rối bạn bất cứ lúc nào.

Và nếu như bạn đang bắt đầu bị quấy phá và mất rất nhiều máu thì phải xác định lại vị trí đứng phù hợp và chơi một cách an toàn hơn.

Khi đối đầu với các Support AP thì hãy đứng ngang tầm với ADC của bạn trong những lúc bạn đang thay đổi giữa vị trí phía sau, phía trước và nằm trong phạm vị của đối thủ.

Chuyển động liên tục giữa ba người (ADC, Support team địch và ADC của bạn) là tốt nhưng nó sẽ làm giảm khả năng quấy phá của bạn lên tướng địch. Tuy nhiên bạn vẫn có thể gây áp lực cho đối thủ trên lane. Bạn chỉ nên lùi lại một chút nếu bạn không thể mở giao tranh lúc đó.

Ví dụ, nếu bạn hết mana (năng lượng) hoặc kỹ năng của bạn đang ở trong thời gian hồi chiêu thì nên lùi về sau một chút. Và cũng tương tự như khi đối đầu với các Support BuffSupport AP. Bạn cần liên tục di chuyển nhiều vị trí để đảm bảo an toàn cho lane của mình.

Bạn cũng đừng đánh giá thấp việc quấy phá liên tục từ những vị tướng như Janna hay Lulu vì sát thương thực sự có thể tăng lên thêm theo thời gian. Vì bạn là một Support Tank nên cần phải đứng ngang tầm hoặc cao hơn ADC của mình để bạn có thể giúp họ tham gia vào tranh hay mở các cuộc giao chiến nhỏ.

Nếu bạn đứng đằng sau ADC của bạn, bạn sẽ có một sự chậm trễ trong việc mở giao tranh và có thể khiến bạn phải trả giá. Ví dụ, nếu bạn đứng quá xa ADC của mình thì Support đối phương có thể sẽ ngăn chặn hoặc đe dọa không cho ADC của bạn farm lính và tham gia vào giao tranh. Điều này có thể khiến ADC của bạn bị hạ gục hoặc phải hy sinh CS của mình.

Đôi khi bạn cũng nên cân nhắc sự rủi ro nhiều hơn là lợi ích để tránh bị hạ gục như video sau nhé.

Hãy luôn chắc chắn rằng bạn luôn ở trong một khu vực an toàn, vị trí mà bạn có thể tìm cách mở giao tranh nhưng không quá xa ở phía sau và trước, nơi mà kẻ địch có thể tung chiêu thức để cấu máu bạn.

Nhìn chung, xác định vị trí tiêu chuẩn phù hợp cho Support Tank là ngang tầm hoặc phía trước ADC. Có một khởi đầu tốt thì bạn phải luôn chuẩn bị sẵn sàng để thay đổi vị trí liên tục, sẽ tiến về phía trước khi kẻ thù dùng kỹ năng hụt và lùi về sau khi bạn không còn gì để mở giao tranh.

Cách xác định vị trí và di chuyển đối với Support AP

Các tướng loại này: Brand, Fiddlesticks, Lux, Morgana, Swain, Vel'Koz, Xerath, Zilean, Zyra.

Và cuối cùng là Support AP, họ thường thay đổi vị trí giữa việc đứng ngang tầm và trước mặt ADC. Bạn sẽ không muốn đi quá xa về phía trước vì nó cho phép kẻ thù có thể quấy phá bạn. Vì các Pháp sư có lượng sát thương phép gây ra khá lớn, bạn cần sử dụng các kỹ năng cho hợp lý và tránh sử dụng các chiêu thức quá mức để giữ lấy mana. Bạn tiến về phía trước sử dụng kỹ năng và sau đó lui về để tránh bị kẻ thù đánh trả.

Khi đối đầu với Support Tank, bạn cần thực sự cẩn thận với vị trí của mình và khi bạn cố gắng quấy phá như tiến về phía trước hoặc phá không đúng lúc thì sẽ cho phép kẻ địch mở giao tranh bất cứ lúc nào. Thông thường, bạn sẽ muốn phá ADC team địch khi Support Tank của họ không có cơ hội để mở ra các cuộc giao tranh. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các bụi cỏ để tạo lợi thế cho bạn và từ đó cấu máu của đối phương dễ dàng hơn.

Khi đối đầu với các Support AP khác thì bạn nên cố gắng quấy phá khi họ không thể phá bạn. Bạn có thể tiến lên phía trước sau đó nhanh chóng lùi về phía sau và nếu kẻ thù tung các kỹ năng không trúng bạn thì bạn có thể đi về phía trước một lần nữa và sử dụng kỹ năng để đe dọa họ. Làm điều này mỗi lần để tối đa hóa khả năng sống sót của bạn trong lane.

Khi đối đầu với Support Buff, xác định vị trí là luôn đứng trên ADC và tiến về phía trước để đe họa đối phương. Một khi bạn đã sử dụng tất cả các kỹ năng của mình, hãy quay trở lại vị trí an toàn để kẻ thù không thể đánh trả lại bạn. Đừng đánh giá thấp một Support Buff ngay cả khi vị tướng đó là Janna.

Chờ đợi thời điểm tốt nhất để quấy nhiễu là điểm chính của Support AP. Điều quan trọng là bạn cần cân nhắc các rủi ro hơn so với các lợi ích nhận được để đảm bảo chiến thắng trên lane của mình. Và thật không may, nếu bạn trao đổi chiêu thức kém hơn đối thủ thì bạn phải làm cho nó tốt hơn bằng cách hồi phục lại thông qua những vật phẩm đã mua trước đó.

Điều quan trọng nhất cần nhớ về xác định vị trí của Support AP là cần giữ máu và năng lượng để quấy nhiễu đối phương càng nhiều càng tốt. Đừng đi vào các vị trí mà kẻ thù có thể tung chiêu thức hoặc gây thiệt hại cho bạn.

Thông qua bài viết trên mình mong rằng các bạn có thể biết cách xác định vị trí và di chuyển của vai trò Support trong Liên Minh Huyền Thoại giúp bạn có lợi thế hơn trong lane. Từng loại Support sẽ có cách xác định vị trí khác nhau, bạn hãy tham khảo ngay bài viết này để trở thành một Support mẫu mực hơn với ADC của mình nhé. Chúc các bạn chơi game vui vẻ và giành chiến thắng thật nhiều với vị trí Support nha!