5 hạn chế khiến bạn không thể đạt rank cao trong LMHT và cách khắc phục

Đánh xếp hạng luôn là sự đau đầu của nhiều game thủ, bài viết sẽ nêu ra 5 lí do khiến bạn gặp khó khăn khi leo rank!

1. Không có danh sách tướng tủ

Hiện nay, Liên Minh Huyền Thoại đã phát triển với hơn 145 Vị tướng, mỗi vị tướng đều có chất riêng, lối chơi riêng, đây cũng là điều dễ hiểu vì người chơi sẽ có quá nhiều sự lựa chọn và không có vị tướng “cạ cứng” nào thích hợp để leo rank. Khi vào chế độ xếp hạng, lời khuyên là bạn nên lựa chọn cho mình một nhóm tướng khoảng 2 tới 5 tướng chắc tay nhất và chỉ tập trung xoáy vào nhóm đó để leo rank.

Bạn nên tìm hiểu xem từng vị tướng có lối chơi, điểm mạnh, điểm yếu như thế nào. Điều này cũng phụ thuộc phần lớn vào lối chơi của chính bản thân bạn. Ví dụ bạn thích những vị tướng chống chịu có nhiều khống chế cứng hay những vị tướng sát thủ có khả năng kết liễu tuyến sau của team đối phương nhanh chóng, hiểu được điều này sẽ cải thiện khả năng leo rank của bạn đấy.

danh sách tướng tủ để leo rank

Hãy so sánh xem, nếu bạn chơi tất cả hơn 145 vị tướng trong xếp hạng mà không chuyên bất kỳ một vị tướng nào thì đó thật là thảm họa khi leo lên cao đấy; vì bạn không thể phát huy hết khả năng của từng vị tướng chuyên biệt để phát huy hết sức mạnh của chúng. Một ví dụ dễ hiểu là khi bạn chơi Yasuo, có thể ở một vài trận đầu chuỗi rank, bạn sẽ dễ dàng bán “hành” cho đối phương vì họ cũng ở rank thấp, nhưng khi gặp đối thủ ở trình độ cao hơn thì lại là một vấn đề khác, họ biết cách khắc chế và khiến cho bạn bị lăn cầu tuyết đến mức không thể ngóc đầu lên được.

Tương tự như việc tìm hiểu các vị tướng chính cho bản thân bạn, sẽ rất khó trong việc bạn thành thạo vị tướng đó trong mọi vai trò. Khi không thể lựa chọn được lane (đường) trong quá trình chọn tướng, hãy thống nhất với đồng đội để đổi lane, điều này thật sự hữu ích cho team bạn đấy.

Cách khắc phục

Tất cả những gì bạn cần là lập danh sách khoảng 5 vị tướng mà bạn chơi chắc tay nhất, thích nhất. Tìm hiểu xem mỗi vị tướng đó sẽ có điểm mạnh và điểm yếu như thế nào, sau đó cải thiện độ thông thạo của mình với danh sách những vị tướng đó bằng cách chơi thật nhiều.

2. Vẫn tiếp tục chơi khi có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản

Chúng ta lúc nào có cảm giác đánh “trận này nữa rồi thôi”, nhất là khi trong lịch sử trận đấu của bạn toàn là bại trận. Khi bạn nản chí nghĩa là bạn đã đánh mất bản chất cơ bản nhất của Liên Minh Huyền Thoại chỉ tập trung vào chiến thắng thay vì cải thiện mình.

Đừng bỏ cuộc!

Liên Minh Huyền Thoại luôn đánh giá cao sự kiên định. Đối thủ có thể nhận biết được lúc nào bạn chơi không nhất quán và nếu gặp đứa nào chơi hay là sẽ biết lạm dụng điều này ngay. Trên thực tế, khi bạn đang nản chí hay chơi kiểu “chịu đấm ăn xôi” thì bạn sẽ không thể đạt được tới cấp độ đánh bại được kẻ thù. Thậm chí khi bạn ăn may chiến thắng 1 trận đi chăng nữa thì cũng chẳng vui khi đã để rớt điểm xếp hạng rồi.

Khi bạn nhận ra mình mắc một số lỗi khi đang đánh trận như không đi farm rừng hay đánh quái hoặc mắc những lỗi không đáng có thì đó là lúc bạn đang có dấu hiệu "cóng tay" rồi. Nản lòng thoái chí là 1 trong những kẻ thù lớn nhất của người chơi Liên Minh chỉ xếp sau những đứa trẻ trâu, phá game và Teemo. Nó có thể ám ảnh bạn 1 thời gian dài nếu bạn không chú ý.

Cách khắc phục

Muốn giải quyết được vấn đề này, chủ yếu là bạn phải ngừng đấu hạng. Bạn nên lùi 1 bước và tạm thời ngừng chơi Liên Minh Huyền Thoại vài ngày để cơ thể và tâm trí được thoải mái. Nếu vẫn muốn chơi thì bạn nên tắt hết tiếng nói của team trong trận và tưởng tượng như mình đang chơi với máy. Tập trung vào vai trò và điều bạn cần làm hoặc bạn sẽ tiếp tục bế tắc vì những trận thua liên tiếp.

3. Không khởi động trước trận đấu

Bạn đã sẵn sàng?

Bạn đã bao giờ đến một sự kiện thể thao, một trận bóng rổ chẳng hạn? Trước trận đấu, các cầu thủ của cả hai đội thực hiện những bài tập cơ bản để hâm nóng như tâng bóng, ném bóng vào rổ và những bài bắt bóng cơ bản khác. Quá trình này giúp kích thích các “ký ức cơ bắp” của họ và cho nó vận hành tốt hơn. Tương tự như vậy, sự khởi động trước khi đánh Liên Minh Huyền Thoại cũng rất cần thiết.

Bạn nên chơi 1 trận khởi động trước khi lao vào đánh hạng để đảm bảo bạn có khả năng cao nhất để chiến thắng. Nếu không khởi động, bạn có thể sẽ loay hoay trong trận đấu hạng đấy. Ví dụ nếu bạn thích chơi một số tướng cơ động như Yasuo, Zed hoặc Ahri, bạn có thể phải mất một lúc mới có thể quen tay đánh trận được. Đó là bởi vì chúng cần thao tác nhanh và chuẩn nếu không sẽ bị mất lợi thế nếu chơi chưa hay.

Chuẩn bị chiến nào!

Cách khắc phục

Có thể bạn chỉ có thể ở ngoài chơi được vài giờ, vài ngày hoặc là bạn mới từ trường về nhà, nhưng trước khi đấu hạng bạn cũng cần chơi khởi động trước. Chơi khởi động là cách tốt nhất giúp bạn sẵn sàng và hòa nhịp với các trận xếp hạng kịch tính. Rõ ràng là chơi Liên Minh cũng cần phải kích thích “ký úc cơ bắp” để có thể đạt đỉnh cao khi chơi, không thì khó có thể chiến thắng được.

Chúng ta phải thực hành nhiều chiêu và bước đi khác nhau khi đấu xếp hạng và bạn có thể làm được điều đó khi chơi 1 hoặc 2 trận khỏi động. Ví dụ bạn cần phải khởi động để thực hành last hit hoặc kết thúc chuỗi trong trận. Và đây là khi cần khởi động nhất trước khi đấu hạng vì nó củng cố cho “ký ức cơ bắp” của bạn được đầy đủ trước khi bước vào cuộc chiến.

4. Chưa nắm được tiềm năng của tướng, cơ chế tướng

Chúng ta vừa nói về tầm quan trọng của việc đánh khởi động trước khi đấu xếp hạng, nhưng bạn cũng cần phải nỗ lực rất nhiều để luyện tập và thành thạo cách đánh để chiến thắng. Ví dụ như nhiều tướng có những kỹ năng kết hợp cực đỉnh và không có động tác thừa nào để họ chơi hiệu quả nhất hoặc có nhiều lựa chọn hơn. Bạn nên luyện tập nhiều nhất có thể và bất cứ khi nào có cơ hội.

Các vị tướng khác nhau

Khi chơi với những đấu thủ có nhiều thủ thuật và giàu kinh nghiệm, cuộc chiến sẽ rất khó khăn vì họ thành thục hết mọi chiêu thức đỉnh cao. Ví dụ người chơi thành thục tướng Riven có thể tạo ra nhiều combo rất ấn tượng và phức tạp. Hiểu rõ tướng của bạn và thành thục chiêu thức sẽ giúp bạn chơi giỏi hơn. Đừng Hasagi và Ultimate như một cơn gió nhé!

Cách khắc phục

Một vài cách có thể giúp bạn làm được điều này như sau:

  1. Tập tướng bạn yêu thích với máy cho đến khi thành thạo tất cả combo
  2. Đấu càng nhiều càng tốt và tìm thêm nhiều bài nói về con tướng đó để học thêm cách đánh và sử dụng các combo
  3. Chơi đấu thường cho đến khi bạn thật sự sẵn sàng tham gia đấu hạng

Các vị tướng có cơ chế khác nhau

Luyện tập nhiều luôn tạo nên sự khác biệt trong Liên Minh. Nếu bạn có thể dành thời gian nhiều để luyện tập 1 tướng mà bạn thích thì bạn sẽ thấy mình đỉnh hơn nhiều so với người khác chơi ít hơn. Bạn cũng có thể xem thêm nhiều video về cách làm thế nào để đi tướng này tốt hơn, tìm ra sự khác biệt với cái mình không biết và thực tập trong trận đấu thực.

5. Chưa có sự đầu tư, nghiên cứu một cách nghiêm túc

Khi nói đến việc leo hạng, bạn khó có thể lên hạng cao mà không cần nghiên cứu. Quan trọng là ở kinh nghiệm của bản thân, càng nhiều càng tốt. Nhiều người chơi cũng bỏ công nghiên cứu ít nhiều bằng việc coi video hoặc tường thuật trận đấu nhưng họ cũng không thường ứng dụng vào chính những trận đấu của họ. Nếu bạn không tích cực nghiên cứu và cố gắng hoàn thiện kỹ năng của mình thì rất khó để thăng hạng thành công.

Các vị tướng có cơ chế khác nhau

Trong khoảng rank vàng và bạch kim, người chơi thường không tìm hiểu nhiều về các vị tướng. Bạn cần phải hiểu rõ mọi thứ về đối thủ, luôn đứng trên thế chủ động và học cách quyết đoán trong những tình huống như là khi nào nên combat hoặc đi farm. Những người chơi có thể làm được điều đó luôn có thể leo hạng 1 cách dễ dàng, còn những người khác thì loay hoay mãi không lên được.

Cách khắc phục

Nếu bạn bỏ công ra tìm hiểu nghiên cứu, bạn có thể biết nhiều tuyệt chiêu từ người khác cũng bỏ công nghiên cứu và bạn có thể thực hiện hoặc kết hợp với lối chơi riêng của bạn và thích nghi với nó. Ví dụ như khi bạn coi video của Exil, bạn có thể hoàn thiện những combo mà anh ta nói và nghĩ cách ứng dụng chúng. Khi mà bạn đã nhận ra được điều đó rồi thì chỉ việc dùng nó vào những trận đấu thường hoặc luyện tập trước khi thật sự sẵn sàng để đấu hạng.

Có rất nhiều nội dung chỉ dẫn trên Youtube hoặc những trang web khác nhau. Làm hết khả năng để tìm cách học từ chúng và thật sự nỗ lực học hỏi. Ví dụ trang domisumReplay có đăng nhiều video về nhiều đấu thủ high-elo. Đây là 1 trang web tốt để thâm nhập và học hỏi những pha đấu, những chọn lựa trong game và từ đó so sánh với cách chơi của bản thân.

Qua 5 lý do trên cũng giúp bạn lí giải được phần nào sự khó khăn khi leo hạng ở máy chủ Việt Nam rồi chứ? Đừng ngại chia sẻ kinh nghiệm của bạn với tụi mình nhé!